Wednesday, December 14, 2016

024 - เล่นพนันแค่ไหนพอ

การพนัน คือธรรมชาติของเกมส์กอล์ฟ ในเกมส์กอล์ฟระดับสูงสุดอย่างนักกอล์ฟอาชีพมีเดิมพันเป็นระดับหลายล้านบาท ซึ่งสร้างความกดดันเป็นอย่างยิ่ง ในระดับสมัครเล่นที่เล่นกอล์ฟเพื่อความสนุกสนานและมิตรภาพในระยะยาว ไม่ได้หวังสร้างรายได้หรืออาชีพจากการกินเงินเพื่อน การพนันจึงเป็นการสร้างความตื่นเต้นให้กับเกมส์กอล์ฟ แต่การพนันนี้เองสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ก๊วนแตก ทำให้เสียเพื่อนและเสียคน

คำถามคือ "เล่นพนันแค่ไหนดีที่สุด" ... คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องสำหรับทุกคน เหมือนคำถามที่ว่า "ทำบุญแค่ไหนดี" ที่รุ่นพี่ท่านหนึ่งเคยให้คำแนะนำว่า "ทำบุญให้เริ่มรู้สึกเสียดาย" เพื่อฝึกการเป็นผู้ให้ เพราะถ้าเราทำบุญน้อยไป เราก็ไม่รู้สึกอะไร จิตใจก็ไม่ได้พัฒนา แต่ถ้ามากเกินไปก็เป็นการเบียดเบียนตัวเอง ดังนั้นหาระดับเงินที่เราเริ่มรู้สึกเสียดาย ซึ่งแต่ละคนไม่เท่ากัน การทำบุญโดยที่รู้สึกเสียดายแต่ไม่เดือดร้อนจะทำให้เรามีความรู้สึกพิเศษและอิ่มเอมใจ

แนวคิดนี้เอามาใช้กับการพนันได้เช่นกัน แต่จะต้องเพิ่มเติมความเอาใจใส่เพื่อนร่วมก๊วนด้วย เริ่มจากแต่ละคนควรหาระดับความเสียดายของตนเองก่อน ด้วยแต่ละคนรู้สึกเสียดายเงินไม่เท่ากัน และระดับความรู้สึกเสียดายเงินไม่ได้สัมพันธ์กับระดับฐานนะแต่อย่างใด คนรวยกว่าอาจมีความรู้สึกเสียดายเงินที่จำนวนเงินน้อยกว่าคนที่รวยน้อยกว่าก็เป็นไปได้ ดังนั้นคนที่มีระดับความเสียดายเงินที่จำนวนเงินสูงกว่าควรใส่ใจและไม่กดดันเพื่อนที่มีระดับความเสียดายเงินที่จำนวนน้อยกว่า จนทำให้บรรยากาศภายในก๊วนเปลี่ยนไปในทางที่ทำให้ตีกอล์ฟไม่สนุก เครียด ออกรอบก็ไม่พูดไม่จากัน คอยจ้องมองจับผิดเพื่อน เริ่มคิดจะโกง ตุกติก และอีกสารพัด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสาเหตุเริ่มต้นมาจากการพนันที่ไม่เหมาะสมทั้งสิ้น แล้วมันจะทำให้ก๊วนอยู่กันได้ยืดยาวได้อย่างไร

ความสัมพันธ์และมิตรภาพไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเงินทองเสมอไป เงินได้เสียจากการพนันกอล์ฟหลักร้อยหลักพัน แต่หลังเกมส์กอล์ฟเพื่อนฝูงเลี้ยงกันเป็นหลักหมื่นก็ถมเถไป แถมยังช่วยเหลือกันทั้งเรื่องส่วนตัวและธุรกิจอีกมากมาย ให้ความสนุกจากการพนันในเกมส์กอล์ฟช่วยกระชับความสัมพันธ์ดีกว่าให้มันทำลายความสัมพันธ์ระหว่างกัน ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.