Saturday, December 10, 2016

020 - divot คือประตูสู่ความลับ

การตีกอล์ฟแต่ละช็อตมีเป้าหมายที่ชัดเจน 2 อย่างคือ ระยะ และ ทิศทาง จะให้ช็อตแต่ละช็อตประสบความสำเร็จได้ตามเป้าอย่างสม่ำเสมอ จะอยู่สิ่งที่แนวคิดง่ายๆ 2 อย่าง คือ 

1.ทำยังไงก็ได้ให้หัวไม้กอล์ฟปะทะโดนลูกกอล์ฟก่อนเสมอ - ถ้าหัวไม้โดนลูกกอล์ฟก่อน ก็จะตัดการตีหลังลูกที่จะทำให้ระยะและทิศทางเสียไปได้โดยเด็ดขาด ถ้าเราตีลูกกอล์ฟบนหญ้าจริง ผลของการตีโดนลูกก่อนจะเกิดผลที่สังเกตได้ 2 เพียง 2 อย่างคือ จะไม่มีรอย divot ที่พื้นเลย หรือมีรอย divot เกิดขึ้นที่หน้าลูก 
2.เพิ่มโอกาสในการตีให้โดนลูกก่อนในทุกสถานการณ์ - ช็อตที่ตีลูกบนที และการพัตต์บนกรีนที่มีหญ้าสั้น มีความชัดเจนว่าลูกกอล์ฟทั้งลูกจะลอยอยู่เหนือพื้นหญ้า ในช็อตที่ลูกกอล์ฟไม่อยู่บนทีและบนกรีน ตำแหน่งที่ลูกกอล์ฟไปหยุดอยู่มันจะยาวกว่าหญ้าบนกรีนอย่างแน่นอน ทำให้มีหญ้าบางส่วนปกคลุมพื้นผิวที่ลูกกอล์ฟตามความยาวของหญ้า ดังนั้นการเพิ่มโอกาสในการตีให้โดนลูกก่อนในทุกสถานการณ์ก็คือการให้หัวไม้กอล์ฟเข้าปะทะลูกกอล์ฟในมุมกดลง ซึ่งจะทำให้หัวไม้โดนลูกกอล์ฟก่อนแล้วจึงเกิดรอย divot ขึ้นที่หน้าลูก 

ดังนั้นการที่เราจะตีกอล์ฟให้ได้ระยะและทิศทางที่สม่ำเสมอก็คือ การควบคุมหัวไม้เข้าปะทะลูกในมุมที่หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางหน้าไม้ก่อนเข้าปะทะลูกนั่นเอง ซึ่งเราจะคุ้นเคยกับคำต่างๆเหล่านี้ Descending Blow, Hit Down, Forward Lean, Hand Forward, Compress Ball, Flatten Left Wrist, Deloft ที่สร้างความมึนงง อันที่จริงแล้วมันอธิบายสิ่งเดียวกัน และมันก็คือ ผลของการควบคุมให้หัวไม้กอล์ฟปะทะลูกกอล์ฟก่อนที่หัวไม้กอล์ฟจะผ่านจุดต่ำสุด ซึ่งจะแสดงออกมาให้เห็นว่าในตำแหน่งอิมแพคท์ไม้กอล์ฟจะอยู่ในท่าที่กริปนำหน้าไม้กอล์ฟ ซึ่งทำให้หัวไม้ในขณะอิมแพคท์มี loft ที่น้อยลง ลูกกอล์ฟก็จะไปได้ไกลขึ้น แล้วหลังปะทะลูกแล้วหัวไม้กอล์ฟก็จะเดินทางต่อไปจนปะทะกับพื้นหญ้าเกิดเป็นรอย divot หน้าลูกนั่นเอง

การรักษาตำแหน่งไม้กอล์ฟเข้าปะทะได้เหมาะสมจะเพิ่มโอกาสในการควบคุมระยะและทิศทางได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งผลของมันจะทำให้เราตีได้ระยะที่ไกลอย่างเหมาะสม และเกิด divot หน้าลูกให้เห็นอย่างสวยงาม ทั้งหมดทั้งมวลคือผลของการควบคุมจตำแหน่งไม้กอล์ฟ ณ จุดอิมแพคท์นั่นเอง สิ่งที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากนั้นคือผลพลอยได้นั่นเอง ... งงกันไหมครับ

จากนี้ไป เวลาเห็นโปรกอล์ฟอาชีพตีเหล็กแบบดูเหมือนไม่ออกแรงแล้วลูกมันไปไกลลิบ และเกิด divot หน้าลูก ก็ไม่ได้ไม่ต้องแปลกใจอีกต่อไป

พรุ่งนี้จะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ และนักกอล์ฟสมัครเล่นสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้ พบกันพรุ่งนี้เช้าครับ






ถ้าชอบบทความนี้ เชิญแชร์ ให้เพื่อนนักกอล์ฟได้เข้ามาอ่านได้ตามอัธยาศัย และติดตามบทความที่จะทำให้คุณตีกอล์ฟดีขึ้นและมีความสุขได้ตอนเช้าของทุกวัน จากนี้จนครบ 1,000 บทความ ต้องการสมัครสมาชิกเชิญที่ http://teeintact.blogspot.com/ ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือเลื่อนลงไปท้ายเพจ แล้วกดปุ่ม Follow และทำตามขั้นตอนการสมัคร สมาชิกจะสามารถสื่อสาร สอบถาม ปรีกษา แลกเปลี่ยน และ comment บนบล๊อกได้ และถ้าต้องการให้ส่งบทความนี้ไปยังอีเมล์ให้อ่านทุกวัน ให้ใส่อีเมล์เข้าไปที่ช่อง FOLLOW BY EMAIL  ที่มุมบนขวาของหน้าจอ แล้วกดปุ่ม Submit





ถ้าเข้าบล็อก http://teeintact.blogspot.com/ จากคอมพิวเตอร์ สมัครสมาชิก เข้าไปคลิก Follow และ  FOLLOW BY EMAIL ได้ที่มุมขวาบนของเพจ ... ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน สิ่งดีๆ ประสบการณ์ใหม่ และความสนุกจะเกิดขึ้นอีกมากหลังจากนี้ ด้วยพลังของเราทุกคน





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.