Sunday, December 11, 2016

021 - ตียังไงให้มี divot

การจะตีเหล็กให้เกิด divot ควรเริ่มจากการทำความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนว่า หัวเหล็กเดินทางเข้าปะทะลูกกอล์ฟก่อนที่จะถึงจุดต่ำสุดของวงสวิง หัวเหล็กจึงปะทะลูกกอล์ฟก่อนแล้วจึงปะทะพื้น เกิดเป็นรอย divot หน้าลูก ซึ่งตำแหน่งของไม้กอล์ฟที่จังหวะอิมแพคท์ที่ถูกต้อง กริปจะนำหน้าหัวเหล็กเท่านั้น มากน้อยขึ้นอยู่กับตำแหน่งลูก และต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ด้วยว่าลูกกอล์ฟลอยออกไปได้ด้วยองศาใบเหล็ก ไม่ใช่การตีงัด

เมื่อเรารู้แล้วว่าท่าอิมแพคท์ของไม้กอล์ฟเป็นอย่างไร ที่เหลือเราก็สามารถค้นหาวิธีการควบคุมไม้กอล์ฟเข้าอิมแพคท์ได้ด้วยตัวเองจากการซ้อมตีบนหญ้าจริง แล้วดูรอย divot, หรือจะยืนตีบนทราย แล้วดูรอยบนพื้นทราย หรือถ้าซ้อมบนพรมก็อาจใช้ ใช้เทปหนังไก่ (masking tape) แปะไว้บนพรมบริเวณหลังลูก ถ้าตีโดนลูกโดยไม่ทำให้เทปหนังไก่ฉีกขาดเสียหาย และหัวเหล็กสัมผัสพื้นหลังอิมแพคท์ก็ถือว่าใช้ได้ แนะนำว่าไม่ควรพยายามตีอัดลงไปที่ลูกหรือที่เรียกกันว่า Hit Down ควรคิดว่าสวิงผ่านลูกกอล์ฟในจังหวะที่หัวเหล็กยังเป็นขาลง สำหรับคนที่มีอาการหลังลูกมากๆ ลองดูว่าตำแหน่งลูกกอล์ฟตอนจรดของตัวเองอยู่ไปทางเท้าซ้ายมาเกินไปหรือไม่ แล้วลองขยับลูกกอล์ฟไปทางเท้าขวามากขึ้นแล้วดูความเปลี่ยนด้วยตัวเอง การหาอิมแพคท์เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ต้องหาด้วยตัวเอง จนพบช่วงเวลา "อ๋อ ... มันเป็นอย่างนี้เอง" ... กอล์ฟมันสนุกและท้าทายตรงนี้แหละ

ถ้าเราสามารถตีให้เกิด divot หน้าลูกได้ ความสม่ำเสมอในการตีลูกเดินทางจะเพิ่มขึ้นอีกมากโข การตีในบริเวณหญ้ายาวหรือในรัฟ ก็จะทำได้ดีขึ้นมาก สิ่งที่จะได้ตามมาก็คือ ระยะเหล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ เสียงอิมแพคท์ที่แน่นอย่างรู้สึกได้ สามารถสร้าง Back Spin ของลูกกอล์ฟให้ตกหยุดบนกรีนได้อย่างใจ รวมทั้งวิถีบอลที่พุ่งทะลุทะลวงอย่างมีพลัง

พบกันใหม่พรุ่งนี้เช้ากับเรื่องดีๆที่จะทำให้คุณสนุกไปกับกอล์ฟในช่วงสกอร์ที่สนุกที่สุด 42+/- ได้อย่างง่ายๆ เส้นทางยังอีกยาวไกลกว่าจะครบ 1,000 บทความ เดินทางไปด้วยกันนะครับ ... Happy Golfer





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.