Friday, December 9, 2016

019 - ทำไมซ้อมในสนามไดร์ฟตีดีมาก แต่ตีจริงไม่ได้เรื่อง

นักกอล์ฟไทยร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ซ้อมไดร์ฟบนพรมซ้อม เพราะในเมืองไทยสนามไดร์ฟที่ให้บริการตีบนหญ้าจริงมีน้อยมาก เนื่องด้วยการบริหารจัดการความเสียหายและดูแลหญ้าที่ยุ่งยาก และความไม่คุ้มค่าทางการลงทุนในเมืองที่มีค่าเสียโอกาสต่อพื้นที่ เพราะการให้บริการตีบนหญ้าจริงจะทำชั้นสองไม่ได้ ข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้สนามไดร์ฟหญ้าจริงจะอยู่ในสนามกอล์ฟหรือสนามไดร์ฟที่ห่างไกลจากชุมชนส่วนใหญ่ จึงไม่เป็นที่นิยมของนักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเมือง

พรมซ้อมไดร์ฟที่มีความทนทานจึงเข้ามาแทนหญ้าจริงเพราะตอบโจทย์ทางธุรกิจของผู้ให้บริการ แต่ปัญหากลับมาตกอยู่ที่นักกอล์ฟ "จากการซ้อมที่ไม่สมจริง"  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิด "ซ้อมในสนามไดร์ฟตีดีมาก แต่ตีจริงไม่ได้เรื่อง" และความล้มเหลวของการฝึกตีกอล์ฟเพื่อหาความลับของวงสวิงด้วยตนเอง

ข้อเสียของการซ้อมบนพรมอยู่ที่ เราไม่ได้เรียนรู้ผลของการตีจากข้อมูลที่ควรได้รับจากการตีบนหญ้า นั่นคือ รอยดีวอท (divot) แถมด้วยพรมไม่ตอบสนองต่อการตีหลังลูกเหมือนการตีบนหญ้า นักกอล์ฟส่วนใหญ่มีปัญหาตีหลังลูกโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว เพราะซ้อมตีบนพรมหลังลูกน้อยๆ ลูกก็ยังไปในทิศทางที่เล็งไว้ แต่พอไปออกรอบการตีหลังลูกจะเกิดแรงต้านจากดินเกิดขึ้นทำให้เกิดปัญหาการตีไม่ไปอย่างที่เคยทำได้บนพรมซ้อม และการซ้อมบนพรมไม่สร้างให้เกิดการตอบสนองการตีหลังลูก นักกอล์ฟส่วนใหญ่เวลาได้รับแรงต้านจากตีหลังลูกจะหยุดการ Follow Through ทำให้ตีไม่ไปเหมือนตอนซ้อมเลย นั่นแหละปัญหา แต่การฝึกซ้อมบนหญ้าจริงจะสอนให้เราตีจบสวิงได้จากการตีหลังลูกไม่มากนัก

นอกจากนั้นการฝึกซ้อมบนพรมมันเรียบ แต่สนามจริงมีทั้งลูกสูงและต่ำกว่าเท่า ยืนเอียง หัวทิ่ม ยืนตะแคง มีทุกรูปแบบ ซึ่งต้องอาศัยทักษะความสัมพันธ์ของมือและตา (hands-eyes coordination) ที่ต้องมาพร้อมกับการรักษาสมดุลย์ของร่างกาย มันเป็นทักษะที่จะต้องสะสมจากการตีบนหญ้าจริงสถาณการณ์จริงที่การซ้อมบนพรมให้ไม่ได้

นักกอล์ฟทุกคนควรหาโอกาสซ้อมในสนามไดร์ฟหญ้าจริงบ้าง ถ้าออกรอบในสนามกอล์ฟที่มีสนามไดร์ฟที่ตีบนหญ้าจริง ควรหาเวลาไดร์ฟก่อนออกรอบทุกครั้งจะทำให้เราเข้าใจปัญหาของเรามากขึ้น การออกรอบบ่อยขึ้นก็จะทำให้เราเก่งเร็วขึ้นจากการมีประสบการณ์การตีบนหญ้าจริงที่มากขึ้นนั่นเอง ... พรุ่งนี้เช้าเราจะมาคุยกันเรื่อง "Secret is in the dirt." เรื่องที่เป็นความลับที่นักกอล์ฟทุกคนต้องค้นหาด้วยตัวเอง




ถ้าชอบบทความนี้ เชิญแชร์ ให้เพื่อนนักกอล์ฟได้เข้ามาอ่านได้ตามอัธยาศัย และติดตามบทความที่จะทำให้คุณตีกอล์ฟดีขึ้นและมีความสุขได้ตอนเช้าของทุกวัน จากนี้จนครบ 1,000 บทความ ต้องการสมัครสมาชิกเชิญที่ http://teeintact.blogspot.com/ ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือเลื่อนลงไปท้ายเพจ แล้วกดปุ่ม Follow และทำตามขั้นตอนการสมัคร สมาชิกจะสามารถสื่อสาร สอบถาม ปรีกษา แลกเปลี่ยน และ comment บนบล๊อกได้ และถ้าต้องการให้ส่งบทความนี้ไปยังอีเมล์ให้อ่านทุกวัน ให้ใส่อีเมล์เข้าไปที่ช่อง FOLLOW BY EMAIL  ที่มุมบนขวาของหน้าจอ แล้วกดปุ่ม Submit




ถ้าเข้าบล็อก http://teeintact.blogspot.com/ จากคอมพิวเตอร์ สมัครสมาชิก เข้าไปคลิก Follow และ  FOLLOW BY EMAIL ได้ที่มุมขวาบนของเพจ ... ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน สิ่งดีๆ ประสบการณ์ใหม่ และความสนุกจะเกิดขึ้นอีกมากหลังจากนี้ ด้วยพลังของเราทุกคน





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.