Sunday, December 4, 2016

014 - ต่างเกมส์ต่างแผนการ

เกมส์กอล์ฟที่นิยมกันอย่างสากลก็คือ Stroke Play และ Match Play ซึ่งมีกติกาที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง Stroke Play ทุกช็อตที่ตีมีความหมายและมันคือคะแนน ผลรวมของช็อตทั้งหมดที่ตียิ่งน้อยยิ่งดี มันเป็นเกมส์ที่ต้องการสมาธิอยู่กับเกมส์ที่ยาวกว่า ส่วน Stroke Play นั้นจะรู้ผลแพ้ชนะเป็นหลุมๆไป จบหลุมคือจบ แล้วไปเริ่มหลุมใหม่ โดยการนับจำนวนช็อตในแต่ละหลุมเทียบกับคู่แข่ง ใครตีช็อตน้อยกว่าก็ชนะในหลุมนั้นไป ไม่ได้สนใจนับคะแนนรวม มันเป็นเกมส์ที่ต้องการสมาธิอยู่กับเกมส์ที่สั้นกว่า Stroke Play

Stroke Play และ Match Play จึงต้องการวางแผนการเล่นที่แตกต่างกัน คนที่เล่น Stroke Play เก่ง อาจจะไม่ใช่คนที่เล่น Match Play เก่ง คนที่เล่น Stroke Play ได้ดี คือคนที่มีความสม่ำเสมอ ไม่ฉาบฉวย ไม่หวือหวา ค่อยๆสะสมไป มีสมาธิกับเกมส์ได้ยาว ส่วนคนที่เล่น Match Play ได้ดี คือคนที่เน้นเกมส์บุก แก้ไขสถาณการณ์เฉพาะหน้าได้ดี มีโอกาสทำเบอร์ดี้ได้มาก ไม่จำเป็นต้องมีสมาธิกับเกมส์ยาวนัก

ทั้งสองเกมส์ มีบุคลิกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ก่อนจะคิดเล่นเกมส์ไหนกับเพื่อนในก๊วน พูดคุยและตกลงกันก่อน ว่าจุดประสงค์ของการเล่นคืออะไร เพราะทั้งสองเกมส์ไปถึงเป้าหมายแตกต่างกัน Stroke Play จะพัฒนาเกมส์กอล์ฟโดยรวม ทั้งทักษะการตี การวางแผน สมาธิ มันได้อารมณ์ของกอล์ฟที่ครบถ้วน แต่อาจไม่ลุ้นหรือตื่นเต้นอย่าง Match Play ที่เป็นเกมส์ที่ตื่นเต้น และลุ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การพัฒนาในเกมส์จะมีน้อยกว่า เพราะคุณพร้อมจะทิ้งเกมส์ในแต่ละหลุมได้ตลอดเวลา

ก๊วนนักกอล์ฟไทยนิยมเล่น Match Play เป็นส่วนใหญ่ มีการต่อให้ของผู้มีฝีมือดีกว่า มีกติกาติดปลายนวมเพิ่มเติม ทั้งเบอร์ดี้เบิ้ล เทอร์โบ และอื่นๆอีกมาก ลองศึกษาให้ดีว่าเกมส์ที่เราเลือกเล่นและการต่อรอง ทำให้เราได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพราะเกมส์กอล์ฟมีแง่มุมที่ละเอียดอ่อน และอย่าลืมว่าเกมส์กอล์ฟที่ก๊วนตกลงเล่นกัน มันตอบโจทย์ความต้องการในการเล่นกอล์ฟของเราหรือเปล่า เพราะก๊วนที่ต้องการเล่นกันยันแก่ได้ ทุกคนต้องมีความสุข เป็นธรรม กติกาและการต่อรองที่เหมาะสมจะทำให้ทุกคนในก๊วนมีได้มีเสียเฉลี่ยกันไปอย่างใกล้เคียงและสนุกสนาน ไม่มีคนเสียมากจนออกจากก๊วน และอย่าลืมว่าเกมส์กอล์ฟยังมีอีกหลากหลายรูปแบบ ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมกติกาให้น่าสนุกตื่นเต้นตามได้ตามเหมาะสม เพราะสุดท้ายแต่ละก๊วนจะมีกติกาที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน จากการปรับตามความต้องการของสมาชิกนั่นเอง




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.