Saturday, December 24, 2016

034 - ออกรอบครั้งที่ 4 ของปีด้วยแนวคิด 42+/-



เมื่อวานมีนัดออกรอบกับรุ่นพี่ที่ไม่ได้เจอกันนานและต่างคนต่างก็ไม่ได้ตีกอล์ฟบ่อยเหมือนเมื่อก่อน พอเช็คข้อมูลการออกรอบย้อนหลังพบว่า การออกรอบที่สนามธานนท์เมื่อวาน เป็นออกรอบครั้งที่ 4 ของปี 2559 ห่างจากการออกรอบครั้งสุดท้ายเกือบสามเดือน และจับไม้กอล์ฟซ้อมสนามไดร์ฟเพียงชั่วโมงเดียวหนึ่งวันก่อนออกรอบเท่านั้น ในหนึ่งชั่วโมงที่ซ้อมนั้น โฟกัสเพียงเรื่องเดียว โดยมีภาพสวิงเตือนใจภาพเดียวในหัว คือภาพ release และ follow through ของสาวน้อยในภาพที่ต้องขออนุญาติสาวน้อยท่านนี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วย (หาอ่านได้ในบทความที่ 28 - ภาพสวิงเตือนใจ) ภาพนี้เป็นภาพที่เตือนให้หมุนหัวไหล่ซ้ายให้มากขึ้นและกลมขึ้น ซึ่งช่วยให้ไม้ถ่ายน้ำหนักไปเท้าซ้ายมากเกินไปด้วยการสไดล์ซึ่งเป็นปัญหาส่วนตัว



สนามกอล์ฟธานนท์ไกลจากบ้านย่านพุทธมณฑลเป็นอย่างมาก ทีออฟแต่เช้าตรู่เวลาหกโมงครึ่ง ต้องตั้งนาฬิกาปลุกตีสี่ มีกิจกรรมไหนนอกจากกอล์ฟที่คุณตื่นนอนตีสี่อย่างเต็มใจ ... 555 ด้วยกิจวัตรปกติที่นอนค่อนข้างดึก ยิ่งช่วงนี้ต้องเร่งทำโปรเจ็คที่ใกล้คลอด จะเปิดตัวให้ทุกคนได้เห็นกันเร็วๆนี้ และตามด้วยเขียนบทความประจำวันให้เสร็จ กว่าจะได้เข้านอนก็เกือบตีหนึ่ง พลิกไปพลิกมายังไงก็ไม่หลับ น่าจะด้วยตื่นเต้นที่ไม่ได้ออกรอบนานและลึกๆก็กลัวไม่ตื่นเหมือนกัน สุดท้ายไม่ได้นอนเลย ... ตายละมึง



ออกรอบครั้งนี้กับพี่โอ๋เพื่อนรุ่นพี่อาชีพผู้กำกับการแสดง ผลงานละครดังมากมาย ทั้งเพชฌฆาตดาวโจร, ลายหงส์, จุดนัดฝัน, Club Friday อีกหลายตอน ดังๆทั้งนั้น แต่ไม่เคยดูสักเรื่อง วีดีโอพรีเซ็นเตชั่นโปรเจ็คใหม่ที่จะเปิดตัวให้ชาวโลกได้รู้ว่าคนไทยมีดีต้นปีนี้ก็จะเป็นฝีมือแกนี่แหละ เพื่อนร่วมก๊วนอีกคนชื่อพี่ตี้ เพื่อนพี่โอ๋ที่ไม่เราไม่รู้จักกันมาก่อน สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการออกรอบเช้าตรู่กับเพื่อนสนิท คือการเดินตีกอล์ฟไปคุยกันไป  ซึ่งได้อารมณ์มากกว่าการใช้รถกอล์ฟเป็นอย่างยิ่ง อากาศที่เย็นสบาย และบรรยากาศที่รู้สึกผ่อนคลายเหมือนมาพักผ่อนมากกว่าการแข่งขัน ทำให้ตัดสินใจไม่ใช้รถกอล์ฟ ทั้งที่ไม่ได้นอนและรู้ว่าร่างกายที่ไม่ได้ออกกำลังกายมันจะค่อยๆแสดงอาการออกมาเรื่อยๆตามระยะทางที่เดินไป



ออกรอบวันนี้มีตามแนวคิด 42+/- มีแผนอยู่ในหัวคือ ทำหนึ่งพาร์ทุก 3 หลุม ตามบทความที่ 4 - "แผน 3 ขอ 1", ทำหนึ่ง GIR ทุก 3 หลุม และทำหนึ่งพัตต์ ทุก 3 หลุม ตามบทความที่ 5 - "ทำ 3 on 1 และ 3 sink 1" และในทุกช็อตที่ตีจะทบทวนภาพสวิงของสาวน้อยในรูปก่อนตีเสมอ ปรากฏว่าวันนี้ทำได้ดีกว่าแผนมาก 3 หลุมแรกทำได้ 3 พาร์ติด ซึ่งเข้าเป้า 3 พาร์ใน 9 หลุมแรกแล้ว จึงทำให้เกมส์ยิ่งง่ายขึ้นและไม่กดดัน สกอร์ 9 หลุมแรกออกมาที่ 41 และใน 9 หลุมหลัง ร่างกายเริ่มออกอาการล้าให้เห็น แต่ด้วยวันนี้ทีออฟด้วยหัวไม้ได้ดีมากและอยู่แฟร์เวย์เสียส่วนใหญ่ ทำให้เกมส์ง่ายขึ้นมาก ถึงแม้จะตีขึ้นกรีนไม่ค่อยออนตามแผน แต่ก็สามารถเล่นลูกสั้นเข้าไปอยู่ในระยะที่เก็บได้ จึงทำให้สกอร์ 9 หลุมหลังอยู่ที่ 39 รวม 18 หลุม สกอร์รวม 80 ดีกว่าที่คาดไว้มาก



สิ่งที่ได้จากการออกรอบครั้งนี้

1.นักกอล์ฟที่ออกรอบนานๆที จะมีร่างกายที่ไม่ค่อยฟิตเป็นเรื่องปกติ เมื่อร่างกายอ่อนล้า จิตใจก็จะอ่อนระรวยไปเป็นธรรมดา นักกอล์ฟจะหลุดโฟกัสกับเกมส์ของตนเองตอนเหนื่อยนี่แหละ สกอร์จะมีเทให้เห็นทันที ถ้าดึงเกมส์ตัวเองกลับมาไม่ได้ อันนี้ต้องระวัง

2.จากการตีทั้งหมด 79 ช็อต ใช้อุปกรณ์ต่างๆดังนี้
พัตเตอร์ 31 ครั้ง คิดเป็น 39%
เว็ดจ์ (S) 15 ครั้ง คิดเป็น 19%
ไดร์ฟเวอร์ 14 ครั้ง คิดเป็น 18%
เหล็ก 8 8 ครั้ง คิดเป็น 10%
U3 2 ครั้ง คิดเป็น 0.02%
U4 2 ครั้ง คิดเป็น 0.02%
เหล็ก 6 2 ครั้ง คิดเป็น 0.02%
เหล็ก 9 2 ครั้ง คิดเป็น 0.02%
PW 1 ครั้ง คิดเป็น 0.01%
L 1 ครั้ง คิดเป็น 0.01%
A 1 ครั้ง คิดเป็น 0.01%

พอจะเห็นภาพรวมจากการจดบันทึกสถิติการออกรอบแล้วหรือยังครับ การออกรอบแต่ละสนามคุณจะใช้อุปกรณ์แตกต่างกัน ถ้ายิ่งคุณจดสถิติการออกรอบที่สนามเดิมหลายๆครั้งคุณจะเห็นสถิติการใช้ไม้กอล์ฟแต่ละอันอย่างชัดเจน ครั้งต่อไปถ้ามาออกรอบที่สนามธานนท์อีก ผมจะให้ความสำคัญกับการซ้อมพัตเตอร์, เว็ดจ์ (S), ไดร์ฟเวอร์ และ เหล็ก 8 ให้มากตามลำดับ

3.rangefinder ช่วยบอกระยะการตีขึ้นกรีนได้อย่างแม่นยำ จากการตรวจสอบข้อมูลการบอกระยะของแค๊ดดี้ที่อาศัยการประมาณจากสัญลักษณ์ในสนามและสีของธงที่บอกตำแหน่งหลุมบนกรีน หลายครั้งผิดเกิน 10 หลาและหลายครั้งข้อมูลจะทำให้เลือกเหล็กผิดระยะ (อ่านบทความที่ 12 - อย่าเล่นกอล์ฟอย่างคนตาบอด) การออกรอบด้วย rangefinder จะทำให้การตีขึ้นกรีนสนุกขึ้นมาก ผลการตีเปรียบเหมือนการตรวจคำตอบ คุณจะแม่นกรีนขึ้น และสกอร์ก็จะดีขึ้น




4.วันนี้ทำสกอร์ 42+/- ได้เพราะเล่นตามแผน ถึงแม้จะมีเผลอหลุดจากแผนบ้าง แต่พอรู้ตัวก็ยังดึงสติกลับมาโฟกัสที่แผนได้ ทำ GIR ได้ 6 หลุม ตามแผน และทำ 1 พัตต์ ได้ 7 หลุม ดีกว่าแผน ถ้าวันนี้ออกรอบอย่างไม่มีแผน หลุมหลังๆน่าจะเละ เพราะร่างกายเริ่มไม่ไหวแล้ว อาศัยตีควบคุมไดร์ฟเวอร์ให้อยู่แฟร์เวย์ ไม่เน้นตีไกล เหล็กหลุมหลังๆเริ่มไม่แม่นแล้ว 6 หลุมสุดท้ายตีเหล็กบนแฟร์เวย์และหญ้าสั้นทุกหลุม แต่ทำ GIR ได้แค่หลุมเดียว รอดมาได้ด้วยอาศัยเล่นลูกสั้นเน้นๆ ให้เกมส์ไปตามแผน เพราะฉะนั้นแผนสำคัญมากๆ

สำหรับนักกอล์ฟแล้วอะไรจะมีความสุขไปกว่า นานๆออกรอบที ไม่ค่อยซ้อม แต่ก็ยังตีอยู่ในระดับสกอร์ 42+/- และสนุกสนานไปกับเพื่อนฝูง ท่ามกลางหมู่ไม้ เสียงนกขับขาน อากาศเย็นสบายยามเช้า แค่คิดก็มีความสุขแล้ว ก่อนจบขอแนะนำสนามกอล์ฟธานนท์เป็นสนามที่ไม่ยากนัก แฟร์เวย์กว้าง กรีนไม่มีสโลปมากมายเหมือนสนามภูเขา เหมาะสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่และนักกอล์ฟซ้อมน้อยที่ต้องการสนุกกับเกมส์ ที่ราคาวันธรรมดา 1,000 บาท รวมแค๊ดดี้ถือว่าโอเคทีเดียว ช่วงนี้อากาศดีเหมาะกับการออกรอบ คนน้อย ก๊วนไม่ติด หาเวลาออกรอบกัน จะได้ช่วยเหลือสนามกอล์ฟและแค๊ดดี้ไปในตัวด้วย ... ปีหน้าอยากจะออกรอบให้มากขึ้น เอาไว้จะชวนเพื่อนสมาชิกที่สนใจไปออกรอบด้วยกัน ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.